ผมมีคำถามว่าเมื่อก่อนเขาอยู่กันยังไง? แล้วเดี๋ยวนี้ชาวพังก์เหล่านั้นหายไปไหนหมด? เมื่อนึกขึ้นมาแล้วก็อยากจะรื้อฟื้นความทรงจำและทำความเข้าใจสังคมในช่วงเวลานั้น เมื่อมีประเด็นหลักที่อยู่ในใจแล้วก็เริ่มหาข้อมูลและติดต่อผู้คนรอบๆตัวจนได้พูดคุยกับ ‘อาดัมพังก์’ สหายรุ่นน้องที่มีลุ๊คกวนๆ เป็นคนแรก เขาคนนี้คือผู้เชี่ยวชาญในงานอาร์ตเวิร์ค แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นพ่อค้าขายขายโรตีเจ้าเก่าแก่ในสายบุรีอีกด้วย
“จำได้ว่าตอนนั้นได้นั่งดูวีดีโอคอนเสิร์ต family value 98′ กับรุ่นพี่ ดูแล้วก็ได้แต่คิดในใจว่านี่มันอะไรเนี่ย!! เปิดโลกของตัวเองมากเพราะไม่เคยดูอะไรแบบนี้ มีคนทำบอดี้เซิร์ฟ มันดูรุนแรง ไม่เคยเห็นมาก่อน หลังจากนั้นมันก็พาผมไปสู่เพลงอีกแบบนึงตลอดกาล โดยเริ่มจากฟังวง green day เชื่อว่าเด็กพังก์ในยุคเดียวกันจะฟังวงนี้ก่อน ก่อนจะหาวงเก่าๆ อย่าง Ramones sex pistols ฯลฯ มาไล่ฟังต่อ
“อันที่จริงผมเป็นเด็กเนิร์ดๆ การที่ได้ฟังเพลงแบบนี้ทำให้เราปลดปล่อยอีกบุคลิกหนึ่ง ผ่านการฟังเพลงและการแต่งกายที่จัดจ้าน แต่เราเป็นพังก์ที่ไม่ชอบใส่กางเกงขาด เจาะหู เพราะมีกรอบในเรื่องศาสนาที่เป็นข้อห้าม ซึ่งมันก็มีความย้อนแย้งภายในตัวของคนๆหนึ่ง เพราะความเป็นพังก์โดยเนื้อแท้มันก็คือการไม่เอาผู้ปกครองและพระเจ้าทั้งปวง มันคงไม่แปลกถ้าวัยรุ่นทั่วๆไปเกิดอยากจะเป็นพังก์ แต่พอเป็นกลุ่มคนที่เป็นมลายูมุสลิม ผลลัพธ์มันก็จะออกมาประมาณนี้ และจะไม่หลุดไปกว่านั้น มันก็เหมือนกับพังก์ที่อยู่ในอังกฤษมันก็จะหัวแหลมแหลม แต่ถ้าพังก์ที่แคลิฟอร์เนียมันก็จะออกเป็นเด็กใส่กางเกงสามส่วนเป็นเป็นเด็กสเก็ตพั้งก์ หรือเด็กปอเนาะโรงเรียนสามัญสอนศาสนาใส่เสื้อขาวกางเกงขาวใส่โซ่คล้องกระเป๋าเข็มขัดหนามก็เป็นพังก์ได้เหมือนกัน”
“ผมว่ากระแสพังก์ในอดีตมันก็ไม่ได้เป็นวัฒนธรรมที่ใหญ่โตอะไรขนาดนั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งในตอนนั้นมันก็มีคนที่รับมาโดยไม่ได้ผ่านวัฒนธรรมพังก์โดยตรง แต่ผ่านกระแสของสังคม แฟชั่น ดนตรี แต่ถ้าถามว่ามันมีพลวัตอะไรในสังคมก็ตอบได้มันคือการแสดงออกถึงการต่อต้านได้ชัดเจน”
ฟังแล้วผมก็สงสัยว่าคำว่าพังก์นั้นคือการต่อต้านอย่างไร?
สิ่งที่ผมสงสัยอีกอย่างหนึ่งคือกลุ่มเด็กพังก์นอกกรอบเหล่านี้มีความขัดแย้งกับพวกหัวอนุรักษ์นิยมในพื้นที่ไหม?
“ปัจจุบันอาจจะไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่ในอดีตมีให้เห็นชัดเจน เช่นการกล่าวในการคุตบะ (การบรรยายธรรมในการละหมาดใหญ่วันศุกร์) การการพยายามตักเตือนในการบรรยายในเนื้อหาศาสนา ที่กล่าวถึงวัยรุ่นทำผมแดงแต่งตัวเหมือนตะวันตก ใส่กางเกงยีนส์ขาดขาด ผมเองก็เคยโดนทำทรงผมเดรดล๊อกเข้ามัสยิดคนมองด้วยสายตาที่ไม่โอเคทั้งมัสยิด